IELTS WRITING
Pie chart thường bị tưởng nhầm là dạng bài dễ nhất trong IELTS Writing Task 1. Tuy nhiên, thực chất đây là một trong những dạng bài mà học viên rất dễ mắc phải lỗi sai nếu không chú ý.
Trong bài viết này, IELTS MATE sẽ chỉ ra những lỗi học viên dễ mắc phải và hướng dẫn bạn các bước cơ bản để viết một bài hoàn chỉnh cho dạng bài Pie chart IELTS.
- Phân tích tổng quan đề bài
- Áp dụng kỹ thuật “paraphrasing” để hoàn thiện Mở bài (Introduction)
- Phân tích tổng quan các xu hướng, thông tin nổi bật để viết đoạn Tổng quan (Overview)
- Chọn lọc và nhóm thông tin vào 2 đoạn Thân bài (Body)
Hãy cùng IELTS MATE tìm hiểu cách nhận biết dạng IELTS Task 1 Pie Chart cũng như cách viết Pie Chart trong IELTS nhanh gọn mà hiệu quả nhé!
Pie Chart trong IELTS
Pie Chart trong Writing Task 1 là một dạng biểu đồ IELTS hình tròn, được chia thành nhiều phần có màu sắc hoặc ký hiệu khác nhau, để biểu thị tỷ lệ phần trăm của các đối tượng khác nhau trong một tập hợp. Số liệu những hạng mục khi cộng lại sẽ cấu thành 100%.

Mục đích của Pie Chart là để so sánh sự khác biệt giữa các đối tượng, hoặc thể hiện sự thay đổi của chúng theo thời gian.
- Pie Chart là dạng bài rất hay gặp trong phần thi viết Writing IELTS Part 1
- Pie Chart là dạng bài thường xuất hiện trong Writing Task 1
Có 2 dạng biểu đồ tròn chủ yếu:
- Biểu đồ tròn có sự thay đổi theo thời gian
- Biểu đồ tròn không có sự thay đổi theo thời gian
Biểu đồ tròn có sự thay đổi theo thời gian
Với dạng biểu đồ này, ngoài việc so sánh giữa các hạng mục với nhau, bạn còn phải thể hiện rõ sự tăng giảm của từng hạng mục qua thời gian.
Ví dụ mẫu loại bài Pie Chart Graph with trend IELTS Writing Task 1:
The chart below shows a comparison of different kinds of energy production in France in 1995 and 2005

Biểu đồ tròn không có sự thay đổi theo thời gian
Dạng biểu đồ này thường không có mốc thời gian hoặc chỉ có một mốc thời gian duy nhất. Đối với dạng biểu đồ này, bạn chỉ cần so sánh giữa các hạng mục với nhau.

Ví dụ mẫu loại bài Pie Chart Graph without trend IELTS Writing Task 1:
The pie charts show the destination of export goods in three countries in 2010
Pie chart là một dạng biểu đồ thường sử dụng để biểu diễn phần trăm phân chia của các phần trong một tổng thể và có những đặc điểm và ứng dụng khác biệt so với các dạng biểu đồ khác như Bar chart, Line graph, Map, Process diagram, Table, và Mixed chart.
Tìm hiểu cách viết 2 dạng Pie chart (biểu đồ tròn) trong phần tiếp theo của bài viết.
Cách viết Writing Task 1 Pie Chart thay đổi theo thời gian
Đối với dạng bài Writing IELTS Task 1 Pie Chart có thay đổi theo thời gian, IELTS MATE gợi ý bạn áp dụng cách viết biểu đồ tròn trong IELTS theo quy trình gồm 4 bước như sau:
- Phân tích tổng quan đề bài.
- Áp dụng kỹ thuật “paraphrasing” để hoàn thiện câu Mở bài (Introduction).
- Phân tích tổng quan các xu hướng thay đổi và thông tin nổi bật của biểu đồ để viết đoạn Tổng quan (Overview).
- Chọn lọc và nhóm thông tin vào hai đoạn Thân bài (Body).

Thực hành viết bài IELTS Pie Chart
Hãy cùng IELTS MATE thực hành phân tích số liệu và thông tin chi tiết để có thể viết bài hoàn chỉnh cho đề bài IELTS Pie Chart dưới đây nhé!
Đề bài:
The pie charts below show information on the highest level of education of women in Someland in 1945 and 1995. Write a report for a university lecturer describing the information in the two graphs below.

Bài mẫu IELTS Pie Chart (with trend) IELTS Writing Task 1
The pie charts below show information on the highest level of education of women in Someland in 1945 and 1995
Bước 1: Phân tích đề bài
Sau khi nhận được đề bài, bạn không bắt tay vào viết bài ngay mà nên dành từ 2 – 3 phút để tìm hiểu và rút ra những thông tin và số liệu chung về nội dung của biểu đồ.
- Xác định đối tượng, số lượng, đơn vị, và thời gian của mỗi biểu đồ.
- Xác định dạng biểu đồ là có thay đổi theo thời gian hay không có thay đổi theo thời gian.
- Sự thay đổi của các phần trăm của các đối tượng qua thời gian.
- Sự khác biệt và sự giống nhau giữa các biểu đồ.
- Xác định thì của động từ phù hợp với thời gian của biểu đồ (hiện tại đơn, quá khứ đơn, hoặc hiện tại hoàn thành).
Lưu ý: Đối với pie chart thay đổi theo thời gian, bạn cần chú ý đến sự thay đổi của các phần trăm của các đối tượng qua thời gian.
Phân tích đề bài cụ thể:
Đối với đề bài trên, sau khi quan sát câu giới thiệu đề bài và biểu đồ, ta có thể rút ra một số thông tin và số liệu chi tiết như sau:
- Đối tượng được miêu tả trong biểu đồ: The highest level of education of women in Someland (Tỉ lệ phần trăm về trình độ học vấn cao nhất của phụ nữ tại Someland)
- Số lượng đối tượng: 7
- Đơn vị: Percent (%)
- Mốc thời gian: Năm 1945 và năm 1995
- Thì của động từ: Quá khứ đơn (Past Simple)
Tuyệt vời! Bạn đã triển khai rất chi tiết quy trình viết Pie Chart có xu hướng trong IELTS Writing Task 1. Dưới đây, mình sẽ giúp bạn tóm tắt và hệ thống lại toàn bộ cấu trúc bài viết, giữ nguyên nội dung gốc nhưng gọn gàng hơn để dễ ghi nhớ và áp dụng.

📘 Hướng dẫn viết Pie Chart IELTS Writing Task 1 (có thay đổi theo thời gian)
🔹 Bước 2: Viết Mở bài (Introduction)
Chiến lược: Paraphrase lại đề bài → Dùng từ đồng nghĩa & thay đổi cấu trúc câu.
Đề bài | Paraphrase đề bài | |
Chủ ngữ | The pie charts | The pie charts |
Động từ | show information on | illustrate |
Đối tượng được miêu tả | the highest level of education of women | how the women education scenario in Someland changed by comparing the highest level of female education in 1995 with that of five decades earlier. |
Nơi chốn | in Someland | |
Thời gian | in 1945 and 1995 |
Paraphrase mẫu:
👉 The pie charts illustrate how the women education scenario in Someland changed by comparing the highest level of female education in 1995 with that of five decades earlier.
🔹 Bước 3: Viết Tổng quan (Overview)
Áp dụng cùng một phương pháp viết bài với các dạng biểu đồ theo xu hướng, trong đoạn Tổng quan (Overview), bạn cần trình bày được các đặc điểm sau.
- Đặc điểm về xu hướng: Số liệu của các đối tượng trong biểu đồ thay đổi theo xu hướng tăng, giảm, giữ nguyên?
- Đặc điểm về độ lớn: Số liệu của đối tượng nào cao nhất? Thấp nhất?
Lưu ý.
- Tóm tắt các điểm nổi bật, xu hướng chung, hoặc sự khác biệt của biểu đồ một cách khách quan và chính xác.
- Không cần đưa ra số liệu cụ thể, chỉ cần dùng các từ chỉ mức độ như increase, decrease, rise, fall, grow, drop, … để miêu tả sự thay đổi của các đối tượng.
- Ở phần này, bạn có thể trình bày các nội dung trên trong 1 – 2 câu, tuy nhiên phải đảm bảo việc đề cập đến đặc điểm về xu hướng.
Có thể sử dụng các cấu trúc sau.
- It is clear that/It can be seen that/Overall/In general/…
- The most striking feature is/ The most noticeable difference is/ The main similarity is/…
Nhìn vào 2 biểu đồ mà đề bài cho, chúng ta có thể thấy sự thay đổi ngay lập tức ở việc tỷ lệ phụ nữ bỏ học ở năm lớp 6 đã hoàn toàn biết mất vào năm 1995 so với năm 1945. Ngoài ra tỷ lệ phụ nữ ở những mức độ giáo dục còn lại cũng tăng lên một cách đáng kể.
Từ đề bài trên, bạn có thể nêu nhận định như sau.
→ Overview: Overall, a notable progress in education was achieved by women in Someland.
🔹 Bước 4: Viết Thân bài (Body)
🔸 Body 1: Miêu tả năm 1945
- 35% không học
- 35% nghỉ giữa chừng cấp 1
- 15% học đến lớp 6
- 10% lớp 9
- 4% lớp 12
- 1% có bằng cấp
- 0% sau đại học
Body 1 mẫu:
👉 According to the diagrams, more than one-third women in Someland did not receive any formal education in 1945 while another one-third dropped out before they even completed their primary education. This is a dismaying figure for women in terms of their schooling in Someland in 1945.
👉 Moreover, almost a quarter of females merely finished their sixth and ninth grades whereas only 4% made it to their 12th grades. Merely 1% of these women were awarded their first-degree certificates while none of them earned the post-graduation qualification.
🔸 Body 2: Miêu tả năm 1995
- 20% có bằng sau đại học
- 50% có bằng đại học
- Còn lại học ít nhất đến lớp 9
- Không ai bỏ học
Body 2 mẫu:
👉 However, after fifty years, the progress was remarkable when one in every five women in Someland finished their post-graduation, half of them earned their first-degree and all women finished at least grade 9. No women in Someland in 1995 were deprived of their education and 20% of them finished school years to finish their 12 grades.
🧠 Tổng kết cấu trúc bài viết hoàn chỉnh:
Phần | Nội dung |
---|---|
Introduction | The pie charts illustrate how the women education scenario in Someland changed by comparing the highest level of female education in 1995 with that of five decades earlier. |
Overview | Overall, a notable progress in education was achieved by women in Someland. |
Body 1 | Miêu tả chi tiết số liệu năm 1945 |
Body 2 | Miêu tả chi tiết số liệu năm 1995 |
Như vậy, chúng ta đã hoàn thiện một bài miêu tả Pie Chart có sự thay đổi của yếu tố thời gian như sau.
Introduction: The pie charts show how the women’s education scenario in Someland changed by comparing the highest level of female education in 1995 with that of five decades earlier.
Overview: Overall, a notable progress in education was achieved by women in Someland.
Body 1: According to the diagrams, more than one-third women in Someland did not receive any formal education in 1945 while another one-third dropped out before they even completed their primary education. This is a dismaying figure for women in terms of their schooling in Someland in 1945.
Moreover, almost a quarter of females merely finished their sixth and ninth grades whereas only 4% made it to their 12th grades. Merely 1% of these women were awarded their first-degree certificates while none of them earned the post-graduation qualification.
Body 2: However, after fifty years, the progress was remarkable when one in every five women in Someland finished their post-graduation, half of them earned their first-degree and all women finished at least grade 9. No women in Someland in 1995 were deprived of their education and 20% of them finished school years to finish their 12 grades.