Listening là một kỹ năng quan trọng trong bài thi IELTS, bên cạnh các kỹ năng Reading, Writing và Speaking. Trong đó, IELTS Listening Part 2 chiếm 10 câu trong tổng số 10 câu hỏi của bài thi IELTS Listening với mức độ khó trung bình. Vì vậy, người học cần phải có những kỹ năng nhất định khi làm bài để có thể đạt mức điểm cao trong bài thi. Trong bài viết này, tác giải sẽ giới thiệu cho người học các dạng câu hỏi, bài tập có trong phần thi IELTS Listening Part 2 và cách làm bài hiệu quả.

Key Takeaways |
---|
Giới thiệu về bài nghe IELTS Listening Part 2:Số câu hỏi: 10 / 40Dạng audio: bài độc thoại ngắnChủ đề: nội dung thuộc các vấn đề trong cuộc sống hằng ngàyCác dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Listening Part 2:Sentence Completion: điền từ / cụm từ vào chỗ trống để hoàn thành câu vănMap Labelling: xác định vị trí / địa điểm trên bản đồMultiple Choice: chọn đáp án đúng phù hợp với đề bàiMatching Information: nối các thông tin phù hợpChiến lược làm bài IELTS Listening Part 2:Trước khi nghe: đọc câu hỏi, tìm keywords, dự đoán …Trong khi nghe: tập trung lắng nghe, chú ý các từ ngữ quan trọng, …Sau khi nghe: kiểm tra ngữ pháp, chính tả, … |
Giới thiệu về bài nghe IELTS Listening Part 2
Bài nghe IELTS Listening Part 2 bao gồm 10 câu hỏi trong tổng số 40 câu hỏi của toàn bài thi IELTS Listening. Đây là một số lượng câu hỏi đáng kể, chiếm phần điểm số cao của bài thi.
Bài thi IELTS Listening Part 2 sẽ là một đoạn độc thoại ngắn, chỉ có một người nói trong suốt phần nghe và chỉ được nghe một lần, không có ví dụ minh họa ở đầu phần nghe
Trong phần thi IELTS Listening Part 2, 10 câu hỏi sẽ được chia thành hai dạng bài nhỏ thuộc các dạng bài thường gặp: Sentence Completion, Map Labelling, Multiple Choice, hay Matching Information.
Nội dung của phần thi IELTS Listening Part 2 sẽ bao gồm toàn bộ các lĩnh vực về các tình huống xã hội hay đời sống hằng ngày: Giáo dục, Y tế, Du lịch, Giải trí, …
Các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Listening Part 2
Điền từ vào chỗ trống – Sentence Completion
Điền từ vào chỗ trống (Sentence Completion) là dạng bài yêu cầu thí sinh phải điền vào các chỗ trống để hoàn thành câu văn sao cho phù hợp với nội dung bài nghe, phù hợp về mặt số chữ quy định và ngữ pháp của câu văn.
Ví dụ: You will hear a talk about a new art exhibition. Complete the sentence with no more than two words.
The exhibition features paintings by _________, who is known for his use of _________ colors.
Xác định một vị trí trên bản đồ – Map Labelling
Xác định vị trí trên bản đồ (Map Labelling) là dạng bài yêu cầu thí sinh phải xác định địa điểm / vị trí của vật hoặc nơi chốn nào đó dựa vào một bản đồ cho sẵn.
Ở dạng bài này, thí sinh sẽ phải xác định vị trí / địa điểm bằng cách dùng các chữ cái (A – Z) đã được đánh dấu trên bản đồ và điền vào tên địa điểm.
Ví dụ: (Cambridge IELTS 16, Test 1) Label the map below
Write the correct letter, A – J, next to the questions 15 – 20

Câu hỏi trắc nghiệm – Multiple Choice
Câu hỏi trắc nghiệm (Multiple Choice) là dạng bài thường xuyên xuất hiện ở phần thi IELTS Listening Part 2, yêu cầu thí sinh lựa chọn đáp án đúng phù hợp với bài nghe dựa vào danh sách các đáp án đã cho sẵn.
Dạng bài Multiple Choice có thể chia thành hai loại:
- Chọn một đáp án đúng nhất: lựa chọn một đáp án đúng nhất trong số 3 hoặc 4 lựa chọn cho sẵn
- Chọn nhiều đáp án đúng: lựa chọn nhiều đáp án đúng trong số các lựa chọn cho sẵn.
Ví dụ 1: (Cambridge IELTS 16, Test 1) Choose the correct letter, A, B, or C
- Stevenson’s was founded in
A. 1923
B. 1924
C. 1926
Ví dụ 2: (Cambridge IELTS 16, Test 1) Choose TWO letters, A – E
Which TWO parts of the introductory stage to their art projects do Jess and Tom agree were useful?
A. the Bird Park visit
B. the workshop sessions
C. the National History Museum visit
D. the projects done in previous years
E. the handouts with research sources
Nối thông tin – Matching Information
Nối thông tin (Matching Information) là dạng bài thường xuyên xuất hiện ở phần thi IELTS Listening Part 2, yêu cầu thí sinh nối các thông tin cho sẵn với các đối tượng phù hợp, hoặc nối phần cuối với phần đầu của câu sao cho phù hợp với nội dung bài nghe.
Dạng bài Matching Information được chia thành hai loại:
- Số phương án ít hơn số câu hỏi: một phương án có thể được dùng để trả lời nhiều lần
Ví dụ: (Cambridge IELTS 17, Test 4)
Ways of reducing staff turnover |
---|
A. improving relationships and teamworkB. offering incentives and financial benefitsC. providing career opportunities |
Hotels
- The Sun Club …………..
- The Portland ……………
- Bluewater Hotels …………………
- Pentlow Hotels ……………..
- Green Planet ……………….
- The Amesbury …………..
- Số phương án nhiều hơn số câu hỏi: một phương án chỉ được sử dụng để trả lời một lần
Ví dụ: (Cambridge IELTS 16, Test 1)
Personal meanings |
---|
A. a childhood memoryB. hope for the futureC. fast movementD. a potential threatE. the power of colorF. the continuity of lifeG. protection of natureH. a confused attitude to nature |
Pictures
- Falcon (Landseer) ………………
- Fisk hawk (Audubon) ……………
- Kingfisher (van Goph) …………….
- Portrait of William Wells ………………
- Vairumati (Gauguin) ………………..
- Portrait of Giovanni de Medici ……………
Xem thêm: Chiến lược làm dạng bài Matching trong IELTS Listening
Chiến lược làm bài IELTS Listening Part 2

Trước khi nghe
Trước khi nghe và làm bài là một giai đoạn quan trọng. Giai đoạn này sẽ giúp thí sinh làm quen với dạng câu hỏi và chủ đề sẽ được nghe, hỗ trợ nhiều cho giai đoạn trong khi nghe.
Các bước cần làm trong giai đoạn trước khi nghe như sau:
- Bước 1: Đọc kỹ hướng dẫn đầu bài và các câu hỏi để nắm được dạng bài và cách làm, yêu cầu cần thực hiện.
- Bước 2: Gạch chân các từ khóa (keywords) quan trọng trong các câu hỏi.
- Bước 3: Dự đoán về nội dung của bài nghe và các vấn đề liên quan đến nội dung đó.
- Bước 4: Xác định loại từ của từ vựng cần điền (trong dạng bài Sentence Completion), hoặc xác định sự khác biệt của các đáp án cần lựa chọn (trong dạng bài Multiple Choice, Matching Information, Map Labelling)
Trong khi nghe
Giai đoạn trong khi nghe đòi hỏi thí sinh phải có sự tập trung cao và các kỹ năng cần thiết để nắm bắt được thông tin phù hợp để hoàn thành bài tập.
Các bước cần làm trong giai đoạn trong khi nghe như sau:
- Bước 1: Tập trung chú ý lắng nghe đoạn băng, chú ý đến các từ khóa (keywords) đã xác định trước đó.
- Bước 2: Tập trung vào các từ khóa đã được paraphrase, hoặc các ngôn ngữ của đáp án bẫy như: Howevver, Instead, Rather than, But,…
- Bước 2: Ghi lại đáp án, hoặc tạo ghi chú nếu chưa ghi được đáp án để tránh lúng túng, bỏ lỡ thông tin tiếp theo.
Sau khi nghe
Giải đoạn sau khi nghe cũng là giai đoạn quan trọng giúp thí sinh kiểm tra, đối chiếu lại đáp án sao cho phù hợp với yêu cầu mà đề bài đưa ra. Thí sinh cần phải cẩn thận trong giai đoạn này, rà soát các đáp án để tránh các lỗi sai nhỏ đáng tiếc.
Các bước cần làm trong giai đoạn sau khi nghe như sau:
- Bước 1: Kiểm tra lại các đáp án đã chọn / điền
- Bước 2: Đối chiếu các phần ghi chú của phần chưa nghe được và đưa ra lựa chọn đáp án phù hợp
- Bước 3: Rà soát lại và chỉnh sửa nếu cần thiết để tránh các lỗi đáng tiếc
Các lỗi thường mắc phải cần chú ý:
- Động từ chia không đúng thì, không phù hợp cấu trúc của câu văn đề bài
- Nhầm lẫn danh từ số ít / số nhiều (thiếu s / es ở danh từ số nhiều)
- Điền không đúng (ít hơn / nhiều hơn) số từ quy định
- Điền sai loại từ
Ví dụ: (Cambridge IELTS 16, Test 2)
Questions 11 – 15
Choose the correct letter, A, B or C.
11. Dartfield House school used to be
A. a tourist information centre.
B. a private home.
C. a local council building.
12. What is planned with regard to the lower school?
A. All buildings on the main site will be improved.
B. The lower school site will be used for new homes.
C. Additional school buildings will be constructed on the lower school site.
13. The catering has been changed because of
A. long queuing times.
B. changes to the school timetable.
C. dissatisfaction with the menus.
14. Parents are asked to
A. help their children to decide in advance which serving point to use.
B. make sure their children have enough money for food.
C. advise their children on healthy food to eat.
15. What does the speaker say about the existing canteen?
A. Food will still be served there.
B. Only staff will have access to it.
C. Pupils can take their food into it.
Trước khi nghe:
Bước 1: Đọc kỹ hướng dẫn: dạng bài Multiple Choice, chọn 1 đáp án đúng nhất
Bước 2: Gạch chân các từ khóa (keywords): Dartfield House, lower school, catering, Parents, existing canteen
Bước 3: Dự đoán về nội dung của bài nghe: bài nghe có thể nói về sự ra đời và phát triển của trường Dartfield House, quá trình xây dựng, những hoạt động của trường, những sự thay đổi của trường theo thời gian…
Bước 4: Xác định sự khác biệt của các đáp án cần lựa chọn:
- Câu 11: A. tourist centre (trung tâm du lịch); B. private home (nhà riêng); C. council building (nhà hội đồng)
- Câu 12: A.all buildings improved (tất cả tòa nhà được tu sửa); B.lower school used for new homes (trường cấp dưới sử dụng cho nhà mới); C. additional buildings constructed (xây thêm tòa nhà)
- Câu 13: A. queing (xếp hàng); B. timetable (thời khóa biểu); C. dissatisfaction .. menu (không hài lòng thực đơn)
Tương tự với các câu còn lại.
Trong khi nghe:
- Tập trung chú ý lắng nghe đoạn băng, chú ý đến các từ khóa (Dartfield House, lower school, catering, Parents, existing canteen)
- Ghi lại đáp án, hoặc tạo ghi chú nếu chưa ghi được đáp án
Sau khi nghe:
Bước 1: Kiểm tra lại các đáp án đã chọn
Bước 2: Đối chiếu các phần ghi chú của phần chưa nghe được và đưa ra lựa chọn đáp án phù hợp
Bước 3: Rà soát lại và chỉnh sửa nếu cần thiết
IELTS Listening Part 2 practice – File nghe
https://drive.google.com/file/d/1GG_b5fonFV7hXiSdePieS7aRbas-kC8o/view?usp=sharing
Questions 11 – 14
Choose the correct letter, A, B or C.
Minster Park
11. The park was originally established
A. as an amenity provided by the city council.
B. as land belonging to a private house.
C. as a shared area set up by the local community.
12. Why is there a statue of Diane Gosforth in the park?
A. She was a resident who helped to lead a campaign.
B. She was a council member responsible for giving the public access.
C. She was a senior worker at the park for many years.
13. During the First World War, the park was mainly used for
A. exercises by troops.
B. growing vegetables.
C. public meetings.
14. When did the physical transformation of the park begin?
A. 2013
B. 2015
C. 2016
Questions 15-20
Label the map below.
Write the correct letter, A-I, next to Questions 15-20.
15 statue of Diane Gosforth …………..
16 wooden sculptures …………..
17 playground …………..
18 maze …………..
19 tennis courts …………..
20 fitness area …………..
Đáp án
11. C
12. A
13. B
14. C
15. E
16. C
17. B
18. A
19. G
20. D